Facebook giới thiệu Audience Network, thể hiện sức mạnh của mình trong hệ sinh thái quảng cáo di động. Trong khi đó, Google phát hành công cụ quảng cáo, hỗ trợ marketer trên YouTube. Cả hai đang tranh nhau thị phần quảng cáo trực tuyến.
Cuộc chiến giành ngôi vị số 1 trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến giữa Facebook và Google luôn là chủ đề bất tận. Hãy cùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến My Service tìm hiểu những diễn biến mới nhất trong cuộc chiến này thời gian gần đây
Facebook Audience Network
Facebook
Audience Network (FAN) đem đến nhiều lợi điểm cho nhiều nhóm đối tượng,
và theo Facebook, "nó không phá vỡ những quy tắc đảm bảo tính riêng
tư", giúp Facebook kiếm tiền nhiều hơn và cạnh tranh mạnh mẽ với Google
AdMob, Apple iAds, Flurry và Millennial Media.
Điều
đáng lo ngại cho các đối thủ, Audience Network hoạt động trên nhiều
thiết bị di động, phân phối đa dạng các dạng quảng cáo đến người dùng
trong và ngoài mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook quá hiểu" người dùng đến
từng chi tiết, cung cấp cho các nhà quảng cáo lượng khách hàng tiềm năng
mục tiêu chính xác hơn bao giờ hết.
Đầu
tiên, các nhà phát triển có thể kiếm ra tiền mà không cần bán quảng cáo
của chính họ, tự kiếm khách hàng quảng cáo mục tiêu, tự đo lường hay
chuyển hướng chi trả. Facebook sẽ chăm lo tất cả những điều này. Các nhà
phát triển chỉ cần nhúng một đoạn mã nhỏ để vận hành FAN trong các
banner quảng cáo, hoặc làm việc trực tiếp với Facebook để tạo ra các sản
phẩm quảng cáo tự nhiên (native ads).
Các
nhà quảng cáo có thể theo dõi các thống kê chi tiết từ các quảng cáo
FAN, bao gồm cả thông tin đồ họa, những số liệu trạng thái khác về khách
hàng của họ. Các nhà xuất bản có thể lọc xem những lĩnh vực quảng cáo
trên ứng dụng của mình, có thể từ chối quảng cáo bài bạc, tài chính, hay
cho phép các quảng cáo về giáo dục, giải trí...
Ngoài
các hình thức như thu hút quảng cáo và mời cài đặt ứng dụng, Facebook
sẽ mở rộng Audience Network để phục vụ các doanh nghiệp trong những mục
tiêu tiếp thị khác như thu hút lượng truy cập website, hoặc gia tăng
lượng mua cho hệ thống thương mại điện tử.
Chính
sách sử dụng Audience Network chỉ cho phép các nhà xuất bản chỉ có thể
hiển thị một lần một quảng cáo trên màn hình. Các nhà xuất không thể che
giấu quảng cáo trong giai diện của họ, đặt chúng trên các nút để "tranh
thủ" các lượt click nhầm, hay biến chúng thành cách duy nhất để thoát
khỏi màn hình. Các tùy chọn như Custom Audiences, Core Audiences, và
Look-Alike Audiences giúp xác định khách hàng mục tiêu chính xác hơn.
Audience
Network sẽ được triển khai rộng rãi trong vài tháng tới, hiện Facebook
đã mở chương trình thử dùng trước cho các nhà quảng cáo quan tâm. Trong
giai đoạn đầu, các quảng cáo sẽ gồm ba định dạng: banner IAB (*) tiêu
chuẩn, trang đệm IAB tiêu chuẩn, quảng cáo tự nhiên.
Google trợ lực YouTube
Trước
tiên, người dùng YouTube có thể bổ sung một đoạn giới thiệu dài ba giây
phát mở đầu cho tất cả các video trong kênh YouTube của mình. Theo
YouTube, chức năng này hỗ trợ "nhận diện thương hiệu", giúp người dùng
xây dựng thương hiệu riêng cho kênh (channel) YouTube của mình.
Chức
năng trên nằm trong trang InVideo Programming, tùy chọn "add a channel
branding intro". Cần lưu ý, đoạn "intro" không thể sử dụng như quảng
cáo, thông tin tài trợ, hay giới thiệu sản phẩm, chỉ được dùng để quảng
bá thương hiệu.
Kế
đến, Google Preferred giúp các nhà quảng cáo đưa chương trình khuyến
mãi của mình đến đúng đối tượng khách hàng trên YouTube. Google
Preferred "nắm giữ" 5% nội dung hàng đầu trên YouTube thuộc 14 lĩnh vực
(làm đẹp, thời trang, hài, đồ ăn và âm nhạc...), giúp các nhà tiếp thị
có thể dễ dàng mua quảng cáo hơn.
Theo
khảo sát từ IAB (Cục quảng cáo tương tác), gần 2/3 các nhà quảng cáo
tham gia khảo sát cho biết sẽ chi nhiều hơn cho video quảng cáo kỹ thuật
số trong năm 2014 so với 2013.
Theo eMaketer và Wall Street Journal, trong khi các loại hình quảng cáo truyền thống chững lại thì quảng cáo trực tuyến
sẽ tăng gấp đôi trong năm 2018. Và cùng thời điểm đó, chi tiêu cho
quảng cáo kỹ thuật số sẽ vượt mức chi tiêu cho quảng cáo truyền hình.
Năm
2014, doanh thu khổng lồ từ quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ của Google ước
tính đạt 19,1 tỉ USD, nắm giữ 40% thị trường. Kế đến là Facebook với
4,8 tỉ USD, Microsoft (2,7 tỉ USD) và Yahoo! (2,6 tỉ USD). Mảng quảng
cáo di động dự kiến tăng gấp đôi năm 2013. Google và Facebook đang chiếm
lĩnh 60% chi tiêu toàn cầu cho quảng cáo trên phân khúc thị trường này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét