Dù thị trường không đạt được doanh thu mong đợi nhưng thị trường tiếp thị trực tuyến vẫn có hàng chục nhà cung cấp “chen chúc” cạnh tranh khốc liệt.
Theo báo cáo gần đây, thị trường Quảng cáo trực tuyến không đạt được doanh thu mong đợi nhưng vẫn có rất nhiều nhà cung cấp cạnh tranh khốc liệt. Hãy cùng dịch vụ My Service tìm hiểu vấn đề này
Doanh thu nhỏ bé
Số
người sử dụng Internet ở Việt Nam đã tăng trưởng gấp 100 lần trong vòng
10 năm qua, với hơn 30 triệu người dùng. Việt Nam là một trong những
quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng người dùng internet cao nhất thế giới. Số
lượng người dùng đông đảo là vậy nhưng thị trường Quảng cáo trực tuyến lại rất hạn chế.Hiện
tại quảng cáo trên truyền hình vẫn đang chiếm vai trò chủ đảo, với
khoảng 80% tổng chi phí quảng cáo trên truyền thông đại chúng, các loại
hình quảng cáo trên báo chí, internet,… chỉ chiếm khoảng 20% còn lại.
Theo
thống kê , năm 2011, tổng phí quảng cáo trên các phương tiện truyền
thông đại chúng của Việt Nam đạt 16.357 tỉ đồng, tăng 24% so với năm
2010, trong đó quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm 4,89%, đạt 800 tỉ đồng.
Như vậy, so với các phương tiện truyền thông khác, quảng cáo trực tuyến
vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng ngân sách tiếp thị của doanh
nghiệp Việt.
Với
số lượng người dùng internet không hề nhỏ, Theo như phỏng vấn hơn 6000
người tại các khu vực thành thị Việt Nam, trung bình cứ 10 người thì có
6 người sử dụng internet. Từ bà nội trợ cho đến doanh nhân, số lượng
người online đều đại diện cho số đông. Thế nhưng, doanh thu từ thị
trường Quảng cáo trực tuyến vẫn rất “ì ạch”.
Các
doanh nghiệp chi nhiều tiền cho quảng cáo trên truyền hình bởi họ biết
được có bao nhiêu người quan tâm đến chiến dịch quảng cáo của mình, cũng
như biết được mình sẽ đạt được những giá trị gì trong việc xây dựng
thương hiệu – chẳng hạn như chiến dịch quảng cáo đó đã giúp nâng cao độ
nhận diện thương hiệu, tăng quy mô dùng thử, tăng hình ảnh thương hiệu.
Trong khi đó, Quảng cáo trực tuyến
mới chỉ tập trung vào những số liệu kiểu như số lần xuất hiện quảng
cáo, hoặc tỉ lệ click (bấm) quảng cáo. Những dữ liệu này quá đơn giản và
không giúp cho doanh nghiệp biết khách hàng phản hồi thế nào với chiến
dịch tiếp thị.
Thêm
vào đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đăng quảng cáo theo nhu cầu của mình chứ
không phải nhu cầu của khách hàng. Quảng cáo hiển thị (hay quảng cáo
banner) vẫn đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Số liệu của Adnetwork cho
thấy tới 66,1% ngân sách quảng cáo trực tuyến năm 2011 để phục vụ cho
loại hình quảng cáo bằng banner, dù đây là loại hình quảng cáo vốn đã
lỗi thời và bộc lộ nhiều nhược điểm.
Mảnh đất màu mỡ
Dù không đạt được doanh thu như mong đợi, nhưng hầu hết các chuyên gia đều cho rằng thị trường Quảng cáo trực tuyến
ở Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ nhiều tiềm năng phát triển trong thời
gian tới. Hiện tại, dù thị phần tiếp thị trực tuyến vẫn còn rất nhỏ,
nhưng số lượng nhà cung cấp quảng cáo trực tuyến lại rất đông đảo
Trong
tương lai gần, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến
sẽ diễn ra rất khốc liệt. Hiện tại, các nhà cung cấp đang tập trung vào
việc xây dựng cho mình một hệ thống quảng cáo riêng và mở rộng sự phát
triển sang nền tảng di động. Và
trong tương lai thị trường sẽ chứng kiến sự xuất hiện và vượt trội của
các hệ thống quảng cáo trực tuyến. Hệ thống này tạo thành một mạng lưới
giúp doanh nghiệp quảng cáo được trên nhiều trang khác nhau, vào những
thời điểm cụ thể, từ đó doanh nghiệp có thể xác định được tính hiệu quả
của chiến dịch tiếp thị.
Những
nhược điểm của quảng cáo bằng banner có thể kể đến như nhà quảng cáo
luôn muốn banner của mình đặt ở vị trí tốt, được nhiều người nhìn thấy,
trong khi đó vị trí tốt trên website lại có hạn. Hay quảng cáo không phù
hợp với nội dung website hay đối tượng độc giả,… sẽ được tháo gỡ.
Cùng
với đó, tiếp thị trực tuyến trên nền tảng di động cũng sẽ phát triển
mạnh. Theo đánh giá của InMobi Quý 4 – 2011, di động hiện là kênh truyền
thông được ưa thích nhất tại Việt Nam, vượt qua tất cả những kênh
truyền thống khác là truyền hình và máy tính để bàn. Số thuê bao di động
ở Việt Nam cũng lên tới 116,2 triệu thuê bao, gấp 1,3 lần dân số. Số
người sử dụng di động để truy cập internet tại Việt Nam cũng rất cao,
đặc biệt là những người sử dụng hệ điều hành iOS và Android.
Bàn
về xu hướng tiếp thị trực tuyến trong tương lai của doanh nghiệp, ông
Joe Wheller khẳng định, doanh nghiệp nên tập trung vào tiếp thị trên di
động. Tuy nhiên các công ty phải thận trọng. Di động là một nền tảng
khác biệt, việc gửi tin nhắn hay đặt quảng cáo hiển thị sẽ không tận
dụng được ưu thế của nền tảng này. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tìm
kiếm các cơ hội tiếp cận khách hàng theo định vị địa lý – giúp khách
hàng tìm thấy sản phẩm họ đang có nhu cầu ở ngay nơi họ ở
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét