Truyền thông mạng xã hội có vai trò rất lớn trong kinh doanh trực tuyến. Giữa hàng ngàn cửa hàng trực tuyến bạn phải làm sao để mình nổi bật nhất
Truyền thông mạng xã hộ
Kinh doanh trực tuyến
bùng nổ, các shop đồ online mọc lên rầm rộ kéo theo đó là sự cạnh tranh
trong kinh doanh trực tuyến ngày càng tăng cao. Ở cái cảnh đất chật
người đông nếu bạn không có khác biệt sẽ không ai biêt đến bạn. Do vậy
kinh doanh online bây giờ sẽ phải quảng cáo trên các mạng xã hội khá
nhiều để dành được sự quan tâm từ khách hàng.
7 nguyên tắc phải biết khi quảng cáo mạng xã hội
1. Biết khách hàng đang bàn tán về điều gì trên mạng xã hội
Để
làm truyền thông tốt bạn phải biết mọi người đang quan tâm đến điều gì,
vấn đề gì đang hot, đang bàn tán về sự kiện gì. Đặc biệt là những vấn
đề mà khách hàng đang quan tâm
Hãy
đọc những nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn chia sẻ trên mạng,
tham gia các cuộc thảo luận của họ để nắm được những ý kiến của họ, cũng
như hiểu được tâm lý của khách hàng, hiểu được điều họ cần, họ muốn.
Dựa trên những thông tin đấy, bạn nên tạo ra được những nội dung phù
hợp để có được sự quan tâm từ phía khách hàng và cộng đồng trên mạng xã
hội.
VD:
Các vấn đề được cộng đồng quan tâm như tình hình Biển Đông, chú vịt
vàng, giàn khoan trung quốc... những nội dung này được tất cả mọi người
để ý và nếu bạn làm truyền thông xoay quanh các chủ đề này sẽ lấy được
sự tương tác rất tốt từ khách hàng. Và từ đó sản phẩm của bạn sẽ được
chú ý hơn.
2. Nội dung tập trung vào điểm mạnh nhất của bạn
Nếu
bạn đang kinh doanh đồ ăn online không nên hướng dẫn người khác “nên ăn
mặc như thế nào cho hợp mốt?”, nếu khách hàng chủ yếu là giới trẻ thì
không nên đưa những nội dung, sản phẩm dành cho người già lên trang mạng
xã hội của cửa hàng online.
Bạn
nên chuyên sâu xây dựng nội dung cho một ngành nghề hơn là cho tất cả.
Người xưa có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Một chiến dịch truyền
thông xã hội có độ tập trung cao và có chiến lược tiếp thị nội dung
nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ có khả năng thành công lớn hơn
việc cố gắng làm tất cả mọi việc, phổ biễn rộng rãi hướng đến tất cả mọi
đối tượng.
3. Chất lượng quan trọng hơn số lượng
Sẽ
rất tốt nếu có bạn có 1000 khách hàng online kết nối với bạn. Những
người thường xuyên đọc và chia sẻ, bàn luận về nội dung của bạn hơn là
có 10000 người kết nối với bạn nhưng họ biến mất sau lần đầu tiên kết
nối với bạn
Đối với các shop bán hàng online
trên Facebook cũng vậy, lượt người tương tác với fanpage quan trọng hơn
lượt người “thích” trên page. “Like” có thể mua được, còn sự hứng thú
của khách hàng thì cái đó tùy thuộc ở bạn.
4. Kiên trì
Ngày
xưa đi học cấp 1 chắc hẳn ai cũng nghe câu : Có công mài sắt, có ngày
nên kim. Ngày nay, đi học nghề “Quảng cáo” sư phụ cũng dạy: Làm quảng
cáo giống như việc tập thể dục , phải siêng năng, phải làm hàng ngày,
làm đều đặn thì mới mang lại hiệu quả.
Truyền
thông định kỳ, cứ phải đến ngày ấy, giờ ấy thì tung ra. Đều đặn, hàng
ngày, hàng tháng, hàng năm. Đôi khi không thể đo được kết quả nhưng dừng
lại 1 phát là ăn hành ngay. Mức hộ nhận diện thương hiệu kiểu gì cũng
giảm, doanh số cũng có thể theo đó mà tụt theo.
Quảng
cáo trên mạng xã hội không thể đong đếm hiệu quả tức thì hay chỉ sau
một đêm. Xây dựng phương tiện truyền thông mạng xã hội và nội dung tiếp
thị cũng vậy, không thể thành công chỉ sau một đêm. Để đạt được nó bạn
cần phải có hơn cả đam mê và cam kết thực hiện nó lâu dài. Thành công,
cần có thời gian, thậm chí là nhiều thời gian
5. Kết hợp nhiều kênh
Mạng
xã hội là một kênh truyền thông cực tốt. Nó có tính viral cực cao. Nếu
bạn có một nội dung hấp dẫn thì nó sẽ được phát tán rất nhanh thông qua
các chia sẻ. Đa dạng kênh marketing sẽ giúp cho bạn có
cơ hội tiếp cận với khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Các kênh xã hội phổ
biến ở Việt Nam hiện nay có Facebook, Youtube là 2 kênh hiệu quả nhất.
Xong các bạn cần tình lâu dài và chuyển qua làm cả ở các mảng khác sớm
như twitter, LinkedIn, Instragram, Tumblr...
Việc
chia sẻ và thảo luận những nội dung của bạn sẽ dẫn lối cho những công
cụ tìm kiếm như Google nhận thấy và xác lập những từ khóa cho chúng.
Những lối mòn như thế này sẽ dần dần lớn lên tới khi có hàng trăm, thậm
chí hàng ngàn con đường đưa mọi người đến với bạn.
6. Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội
Hãy
dành thời gian tìm kiếm thông tin và kết bạn với những nhân vật có ảnh
hưởng lớn trên mạng trong lĩnh vực mà bạn đang truyền thông, những người
có thể có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ hay công vệc kinh doanh của
bạn. Hãy tạo lập mối quan hệ với họ để tìm kiếm những khách hàng tiềm
năng.
Nếu
bạn xuất hiện trong tầm phủ sóng của họ với tư cách một nguồn tin đáng
tin cậy, họ có thể xem xét chia sẻ những thông tin hữu ích của bạn với
những độc giả của họ và như vậy bạn đã có được mức độ lan truyền rộng
rãi hơn.
7. Quảng cáo giúp người khác, người khác sẽ quảng cáo lại giúp bạn
Bạn
không nên có suy nghĩ mình tự làm tất cả, mình không việc gì phải quảng
cáo cho người khác. Trong khoảng thời gian đầu khi bắt đầu kinh doanh
online, bạn có thể cảm thấy chán nản vì đã đầu tư rất nhiều công sức để
có những nội dung hay, có giá trị nhưng lại không có mấy người thấy được
việc đó. Việc này vô cùng dễ hiểu, nó giống như “bạn đang đọc 1 bài
diễn văn trong 1 con hẻm vắng tanh, không có người nghe” , không có
nhiều người theo dõi bạn trên mạng xã hội làm sao thông tin của bạn lan
truyền đi rộng được. Nếu muốn thông tin của của mình được chia sẻ, hãy
chia sẻ thông tin của người khác trước.
Bạn
phải hô hào tham gia chia sẻ để tăng sự hiện diện của mình cho nhiều
người biết đến. Khi ấy việc thông tin chia sẻ của bạn sẽ được lan truyền
nhanh hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét