Khi 70% độc giả thừa nhận đã phát ngấy với việc tăng trang chuyên mục quảng cáo và 80% thính giả radio cho biết họ sẽ chuyển đài ngay khi nội dung cần nghe kết thúc, đã đến thời điểm các nhà quảng cáo cần nghĩ đến một con đường nhiều cơ hội và ít người đi hơn.
Hãy cùng dịch vụ quảng cáo trực tuyến My Service tìm hiểu xu hướng tương lai này.
Số
liệu năm 2007 cho thấy trung bình một người châu Á dành 28% thời gian
trong ngày cho Internet, chỉ sau TV (34%). Tỷ lệ này vẫn đang tiếp tục
tăng, vì Internet ngày càng chứng minh những tiện ích vượt trội đem lại.
Một công chức bận rộn không cần rời mắt khỏi màn hình máy vi tính vẫn
có thể thỏa mãn tất cả các nhu cầu ăn uống, giải trí, mua sắm, tra cứu
thông tin, đọc sách báo, xem TV, gọi điện thoại, viết nhật ký.
Với
các cỗ máy tìm kiếm ngày càng hoàn thiện, hệ thống email, website tích
hợp nhiều tiện ích, công nghệ mới và nhiều dịch vụ hấp dẫn ra đời,
Internet đang thuyết phục hàng triệu người trở thành một phần của mạng
lưới đầy quyền lực này mỗi ngày.
Internet
và các dịch vụ kèm theo phát triển nhanh đến nỗi từng khiến các chuyên
gia lo ngại cơ sở hạ tầng "đuối sức” sẽ gây sập hệ thống mạng toàn cầu.
Nhưng đó là vấn đề của những chuyên viên kỹ thuật. Dưới góc nhìn của nhà
quảng cáo, điều này chỉ mang một ý nghĩa hấp dẫn duy nhất: Internet
đang phủ sóng một lượng khách hàng đáng mơ ước có thể không bao giờ xem
tivi, nhưng dành đến 16 tiếng mỗi ngày để online.
Những hình thức quảng cáo trực tuyến cơ bản
-
Thông qua các cỗ máy tìm kiếm. Khi người sử dụng Internet gõ một từ
khóa (keyword) đã được "mua” bởi một nhãn hàng, website của nhãn hàng đó
sẽ hiện ra trong năm kết quả đầu tiên tìm thấy. Từ đó cơ hội khách hàng
ghé thăm website, nắm thông tin và muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ
tăng lên.
-
Đặt logo hoặc banner tại các website có lượng người truy cập lớn ,
trong đó có nhiều đối tượng phù hợp với khách hàng tiềm năng của sản
phẩm.
-
Thông qua hệ thống email. Những hệ thống mail lớn như Yahoo hay MSN đều
có gói quảng cáo này nên các doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến hàng
loạt email trong hệ thống với chi phí rẻ. Tuy nhiên, hình thức này đang
gây phản cảm khi tình trạng thả thư rác ngày càng tràn lan bừa bãi.
-
Quảng cáo đa phương tiện bằng cách ứng dụng công nghệ mới nhất tạo ra
các mẩu quảng cáo sản phẩm. Phần mềm thông dụng là AdobeFlash. Hình thức
này đòi hỏi đầu tư cao về ý tưởng, thiết kế mỹ thuật. Bù lại, các thành
phẩm đặc biệt sáng tạo, cuốn hút và có khả năng xác định chính xác đối
tượng khách hàng. Hiện tại, đây là hình thức quảng cáo trực tuyến hiệu
quả nhất.
Lựa chọn quảng cáo truyền thống hay quảng cáo trực tuyến?
Từ
nhiều năm nay, các hình thức quảng cáo truyền thống là lựa chọn an toàn
hàng đầu của mọi nhãn hàng. Dù giá của một phút quảng cáo trên truyền
hình rất đắt, các doanh nghiệp vẫn bấm bụng chi trả với mong muốn quảng
cáo của họ có cơ hội lọt vào mắt xanh của càng nhiều khách hàng càng
tốt. Kỳ vọng này là hợp lý, vì các số liệu thống kê luôn cho thấy truyền
hình và báo chí chưa bao giờ bị "thất sủng”.
Nhưng
vấn đề bắt đầu trở nên rắc rối hơn khi khán giả đang phải đối mặt với
vô số lựa chọn kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Họ chỉ có chưa
đầy ba phút để lưu lại mỗi kênh cho đến khi chọn được chương trình ưng
ý. Vậy thì bao nhiêu người sẽ chăm chú theo dõi hai phút quảng cáo nhãn
hàng đây? Trong số đó, có bao nhiêu khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp
đang cố tiếp cận?
Tương
tự, số lượng ấn phẩm báo chí cũng không ngừng gia tăng, phân tán sự tập
trung của người tiêu dùng và khiến việc kiểm soát hiệu quả quảng cáo
vốn chỉ mang tính tương đối càng trở nên khó khăn. Phạm vi chật chội,
đòi hỏi đầu tư quá lớn trong khi mức cạnh tranh và rủi ro không ngừng
tăng cao, các chuyên gia có lý do để tin rằng quảng cáo truyền thống tuy
chưa trượt dốc, nhưng chắc chắn sẽ không còn là lựa chọn hàng đầu của
các doanh nghiệp trong thời gian sắp tới. Trong khi đó, quảng cáo trực
tuyến không ngừng chứng minh những ưu điểm vượt trội không thể tìm thấy ở
quảng cáo truyền thống, đó là:
Phân
khúc thị trường rõ ràng: Mỗi website hay công cụ trên Internet đều có
những đối tượng sử dụng nhất định. Việc khảo sát thông tin người sử dụng
được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy, giúp các doanh nghiệp định
hướng chính xác con đường ngắn nhất dẫn đến khách hàng tiềm năng của
mình.
Ghi
nhận phản ứng khách hàng: Bao nhiêu người nhìn thấy mẩu quảng cáo sản
phẩm của bạn? Bao nhiêu người đã click vào? Họ đã xem những thông tin
gì, lưu lại ở mục nào lâu nhất trong website về sản phẩm? Tất cả những
thông tin quan trọng này chỉ là mơ ước trong quảng cáo truyền thống,
nhưng sẽ hiển thị rất rõ ràng trong bản báo cáo hàng tháng mà doanh
nghiệp nhận được từ website đã đặt banner. Những số liệu này cho phép
doanh nghiệp xác định được thị hiếu khách hàng, từ đó xây dựng chiến
lược quảng cáo lâu dài phù hợp với nhu cầu của họ.
Sự
hỗ trợ của công nghệ mới: Không một quảng cáo nào trên TV có thể nhảy
ra khỏi màn hình và cười nói với bạn, nhưng chiếc bánh bích quy trên
banner có thể bước ra khỏi khung quảng cáo, nhảy nhót khắp màn hình và
hát vang một bài ca vui vẻ. Giới hạn của quảng cáo trực tuyến là không
có giới hạn. Càng sáng tạo, các doanh nghiệp càng có nhiều cơ may thu
hút sự chú ý của khách hàng.
Chi phí hợp lý:
Để có một chỗ đứng tạm thời trong trí nhớ khách hàng, sản phẩm của bạn
cần phải xuất hiện ít nhất bảy lần trước mắt họ. Chi phí một tuần quảng
cáo trên Yahoo chỉ đủ để mua một spot quảng cáo ngắn trên truyền hình.
Mức giá và tính hiệu quả khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc trước
khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức cho chiến dịch quảng cáo.
Với
những thế mạnh trên, quảng cáo trực tuyến được dự đoán sẽ nhanh chóng
trở thành xu hướng chung của ngành quảng cáo trong năm 2008. Chỉ riêng
tại Mỹ, doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2007 vượt khỏi con số 21 tỉ
USD và được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2011 (theo Reuters), trái
ngược với những con số ảm đạm gần đây của quảng cáo truyền thống.
Tại
Việt Nam, tuy quảng cáo trực tuyến không còn là một khái niệm quá mới
mẻ, nhưng chỉ mới dừng lại ở các hình thức đơn giản, chủ yếu là mua từ
khóa của công cụ tìm kiếm và đặt banner tại các website có lượng người
truy cập lớn. Tuy nhiên, dựa trên mức độ quan tâm hiện nay của các nhà
quảng cáo trong nước giành cho quảng cáo trực tuyến, hoàn toàn có quyền
hy vọng vào một lối thoát mới cho ngành quảng cáo Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét